Game Kích Não – Game Storming

Review sách Game Kích Não - Game Storming

Giới thiệu sách Game Kích Não – Game Storming – Tác giả Dave Gray, Sunni Brown, James Macanufo

Game Kích Não – Game Storming

Những điều vĩ đại không tách biệt với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, việc tạo ra một môi trường cho tư duy sáng tạo và đổi mới có thể là một thách thức khó khăn. Làm thế nào để bạn có thể biến nó thành hiện thực ở công ty mình? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên: gamestorming.

Cuốn sách Game Kích Não bao gồm hơn 80 trò chơi giúp bạn vượt qua các rào cản, giao tiếp tốt hơn và hình thành nên những ý tưởng, kiến thức cùng chiến lược mới. Các tác giả đã xác định được những công cụ và kỹ thuật của một vài chuyên gia sáng tạo nhất trên thế giới; những người đã cùng đội ngũ của mình phối hợp và biến nhiều ý tưởng tuyệt vời thành hiện thực. Gamestorming chính là kết quả: một bộ sưu tập độc đáo gồm những trò chơi khuyến khích sự tham gia và sáng tạo, đồng thời mang đến nhiều cấu trúc cũng như sự tường minh hơn trong công việc.

  • Vượt qua những mâu thuẫn và tăng cường sự tham gia của người chơi bằng các trò chơi theo nhóm;
  • Nâng cao phối hợp và giao tiếp bằng các kỹ thuật tư duy bằng hình ảnh;
  • Nâng cao hiểu biết bằng việc đóng vai khách hàng và mô phỏng các trải nghiệm người dùng;
  • Hình thành nhiều ý tưởng tốt hơn – nhanh hơn so với trước đây;
  • Rút ngắn thời gian họp và cải thiện năng suất;
  • Mô phỏng và khám phá các hệ thống, tương tác cùng động lực phức tạp;
  • Xác định nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề và tìm hướng giải quyết.

VỀ TÁC GIẢ:

Dave Gray là người sáng lập của XPLANE, một công ty về tư duy bằng hình ảnh, và là đối tác của Dachis Group, một doanh nghiệp tư vấn kinh doanh xã hội. Ông tổ chức các buổi hội thảo dành cho những nhà giáo dục, khách hàng doanh nghiệp và công chúng về các chủ đề liên quan đến tính sáng tạo, đổi mới cũng như chuyển đổi kinh doanh.

Sunni Brown là chủ sở hữu của BrightSpot I.D., công ty chuyên về tư duy bằng hình ảnh nhằm hỗ trợ sự thành công của các tổ chức và hội nhóm.

James Macanufo là cố vấn tại XPLANE, ông giúp các công ty công nghệ và cơ quan chính phủ lớn phát triển tầm nhìn, chiến lược và kế hoạch truyền thông của họ.

Game Kích Não - Game Storming
Game Kích Não – Game Storming

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: Game Kích Não – Game Storming
  • Mã hàng 8935251405569
  • Tên Nhà Cung Cấp Alpha Books
  • Tác giả Dave Gray, Sunni Brown, James Macanufo
  • Người Dịch Văn Dũng, Hương Thảo
  • NXB NXB Thế Giới
  • Trọng lượng (gr) 400.0000
  • Kích Thước Bao Bì 24 x 16 cm
  • Số trang 388
  • Hình thức Bìa Mềm

2. Đánh giá Sách Game Kích Não – Game Storming

Đánh giá Sách Game Kích Não - Game Storming
Đánh giá Sách Game Kích Não – Game Storming

1 Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung oke.

2 Sách giao đc đóng gói đẹp. Mặc dù chưa đọc tới nhưng mình đã ấn tượng cách trình bày chỉnh chu của sách.

3 Sách hay in đẹp, giao hàng nhanh, riêng về sản phẩm về sách thì tiki là nhất rồi nè, cho 5* nhé, hình ảnh minh họa vì mình lười chụp quá.

4 Sách đẹp bọc cẩn thận. Nội dung hay nè.  Shop giao nhanh. Mình mua sale cũng đc giá tốt. Sẽ ủng hộ.

5 Sách đẹp. Chưa đọc nên chưa biết nội dung như thế nào. Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nói chung cực kỳ hài lòng.

Review sách Game Kích Não – Game Storming

Review sách Game Kích Não - Game Storming
Review sách Game Kích Não – Game Storming

Khi bạn còn là những cô bé, cậu bé chắc chắn bạn đã tham gia rất nhiều trò chơi khác nhau. Vậy đã có bao giờ bạn tự sáng tạo ra một trò chơi nào đó mới mẻ, khác lạ chưa? Và bạn học được điều gì từ những trò chơi ấy? Cuốn sách Game Kích Não của các tác giả Dave Gray, Sunni Brown và James Macanufo không chỉ đơn thuần là một cuốn sách liệt kê những trò chơi phát triển tư duy, nâng cao tinh thần hợp tác, mà nó còn là cuốn sách chứa đựng nhiều chiến thuật cho những người ưa sự sáng tạo, thích phá vỡ quy tắc, và luôn tìm kiếm sự thay đổi.

Trò chơi là gì?

Ai cũng thích chơi, nhưng có mấy ai phân biệt được trò chơi và chơi là khác nhau ở điểm nào?

Hãy tưởng tượng một cậu bé đang chơi với một quả bóng. Cậu đá quả bóng vào tường và quả bóng nảy lại về phía cậu. Cậu dùng chân khống chế bóng rồi đá đi. Khi chơi như vậy, cậu bé học cách kết hợp những chuyển động cơ thể nhất định với chuyển động của quả bóng trong không gian. Chúng ta có thể gọi đây là chơi kết hợp.

Bây giờ, hãy tưởng tượng cậu bé đó đang đợi một người bạn. Người bạn đó xuất hiện và cả hai bắt đầu vừa đi dọc vỉa hè vừa đá quả bóng qua lại. Khi đó, cuộc chơi đã bắt đầu có khía cạnh xã hội: hành động của cậu bé này gợi ý sự hồi đáp từ phía kia và ngược lại. Bạn có thể liên tưởng hình thức chơi này như một cuộc trò chuyện ngẫu hứng, trong đó hai cậu bé trao đổi với nhau thông qua phương tiện là quả bóng. Hình thức chơi này không có bắt đầu hay kết thúc rõ ràng, hay đúng hơn, nó diễn ra liên tục từ một trạng thái này sang một trạng thái khác. Chúng ta có thể gọi đây là chơi liên tục.

Bây giờ, hãy tưởng tượng hai cậu bé đến một công viên nhỏ và thấy chán khi chỉ chơi đá qua đá lại mãi. Một đứa nói với đứa kia: “Bây giờ mình hãy thi xem ai đá trúng cái cây đó nhé. Cậu phải đá quả bóng từ phía sau vạch này.” Cậu bé dùng gót giày kéo một đường trên mặt đất làm vạch. “Chúng mình sẽ đá luân phiên. Mỗi lần đá trúng cây sẽ tính một điểm. Ai được năm điểm trước sẽ thắng.” Cậu bé kia đồng ý và chúng bắt đầu chơi. Bây giờ việc chơi đã trở thành trò chơi – một hình thức chơi về cơ bản là khác.

Để phân biệt trò chơi với các hình thức chơi khác, chúng ta có thể chia nhỏ trò chơi đơn giản này thành những yếu tố cơ bản là: không gian trò chơi, ranh giới, quy tắc tương tác, vật biểu tượng, mục tiêu. Mỗi trò chơi là một thế giới khác nhau phát triển theo từng giai đoạn: tưởng tượng, tạo lập, bắt đầu, khám phá và kết thúc.

Gamestorming là quá trình tạo ra các thế giới đặc biệt để khám phá và xem xét những thử thách kinh doanh, nâng cao tinh thần hợp tác và tạo ra những hiểu biết mới về cách thức thế giới vận hành cùng những khả năng mà chúng ta có thể tìm thấy ở đó. Các thế giới trò chơi là những thực tế có thể thay thế – các vũ trụ song song mà chúng ta có thể tạo dựng và khám phá, chỉ bị giới hạn bởi chính khả năng tưởng tượng của chúng ta. Một trò chơi có thể được thiết kế tỉ mỉ trước hoặc kết hợp ngay lập tức với những vật liệu có sẵn. Thời gian hoàn thành một trò chơi có thể từ 15 phút cho tới vài ngày. Có vô vàn trò chơi khả thi cũng như thế giới tiềm năng. Bằng cách tưởng tượng, tạo lập và khám phá những thế giới này, bạn sẽ mở cánh cửa dẫn đến cách tư duy đột phá cũng như đổi mới thực sự.

10 yếu tố quan trọng trong Gamestorming

Đây là một danh sách gồm các biện pháp đã được chứng minh là đúng: 20% của bộ công cụ sẽ được bạn dùng hết trong 80% thời gian. Nếu như luyện tập và thành thạo 10 biện pháp này, bạn có thể giải quyết được bất cứ thử thách nào.

Mở đầu và kết thúc

Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc mở đầu và kết thúc, nhưng khái niệm này rất quan trọng đối với việc quản lý năng lượng và tiến trình công việc, vì vậy nó xuất hiện trong danh sách những yếu tố quan trọng. Mở đầu và kết thúc là cách bạn điều phối các hoạt động gamestorming. Giống như việc hít thở, nó là nền tảng cho mọi hoạt dộng, cung cấp nhịp điệu và sự sống.

Nhóm lửa

Trong công việc liên quan đến tư duy, kỹ thuật nhóm lửa là những đốm sáng làm bùng cháy trí tưởng tượng, một lời mời gọi phiêu lưu. Chúng sẽ khởi đầu một nhiệm vụ hoặc một cuộc tìm kiếm mới. Ở nơi hoang dã, cách bạn nhóm lửa đóng vai trò cực kỳ quan trọng và trong gamestorming cũng vậy. Nếu nhóm lửa sai cách hoặc sai vị trí, bạn sẽ sớm nhận ra mọi việc đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát – bạn có thể đã tạo ra cả một vụ cháy rừng dữ dội từ bàn tay mình. Bằng cách mở một cuộc điều tra, bạn có thể gợi ra những suy nghĩ, cảm xúc và giác quan có nhiều khả năng giúp bạn đạt được kết quả mong muốn.

Vật biểu tượng

Khi bắt đầu thu thập, sắp xếp và tổ chức thông tin, bạn có thể nhanh chóng cảm thấy quá tải. Vậy làm thế nào để kiểm soát mọi việc? Trong khảo cổ học, hiện vật là vật do chính tay con người tạo hình hoặc chế tạo – đặc biệt khi nó mang lại lợi ích về mặt khảo cổ học hoặc lịch sử. Trong công việc liên quan đến tri thức, vật biểu tượng là một sựu vật hữu hình, có thể di chuyển được và chứa đựng thông tin.

Vật biểu tượng có thể là bất cứ thứ gì, từ một mảnh giấy cho đến một tờ giấy nhớ hoặc thẻ chú thích. Vật biểu tượng giúp việc theo dõi thông tin trở nên dễ dàng hơn bằng cách biến thông tin thành một phần của môi trường xung quanh.

Tạo điểm nút

Điểm nút là bất cứ điều gì được coi là một phần của hệ thống lớn hơn. Là một nhà khám phá tri thức, khi tạo ra những vật biểu tượng, bạn sẽ thường nghĩ về chúng như là thành tố của một điều gì đó lớn hơn. Trong giai đoạn bắt đầu điều tra, yêu cầu hành động đầu tiên là hình thành càng nhiều vật biểu tượng – các điểm nút – càng tốt, do đó, bạn sẽ muốn bắt đầu từ góc nhìn rộng nhất có thể.

Không gian có nghĩa

Hãy tưởng tượng bạn đang cố chơi cờ vua khi không có bàn cờ. Một trò chơi như cờ vua không chỉ phụ thuộc vào ý nghĩa của các quân cờ, mà còn vào mối quan hệ luôn thay đổi giữa chúng trong không gian. Các ô trên bàn cờ tạo nên một không gian mang ý nghĩa rõ ràng và chắc chắn như mạng lưới trên bản đồ. Các ô trên bàn cờ và các quân cờ đều là những vật không thể thiếu và rất quan trọng đối với trò chơi.

Với một nhà khám phá tri thức, không gian mang ý nghĩa có thể được tạo ra ở bất kỳ đâu: trên một tấm bảng trắng, một tờ giấy, trên mặt bàn hoặc trong phòng. Đây chính là cách định hình bất cứ không gian nào nhằm giúp các mối quan hệ trong đó trở nên có ý nghĩa hơn. Mạng lưới, như các ô trên bàn cờ, là một trong những cách tổ chức không gian phổ biến và hữu dụng nhất. Bạn có thể thấy các mạng lưới xung quanh mình; chúng ta sử dụng các mạng lưới cho mọi thứ, từ quy hoạch đô thị đến quản lý số liệu trong các trang tính.

Phác thảo và dựng mẫu

Các bản phác thảo và bản mẫu là một dạng vật biểu tượng. Bản phác thảo có thể là một bức vẽ, giống như một bức phác hoạ bằng bút chì. Bản phác thảo còn có thể là một đoạn thơ trào phúng ngắn, giống như trong hoạt kịch. Nó cũng có thể là một bản phác thảo sơ bộ, kiểu như “anh ấy đang vạch kế hoạch” hoặc “cô ấy đang phác thảo chi tiết”.

Ngẫu nhiên, đảo ngược và tái định hình

Chúng ta giỏi tìm kiếm các hình mẫu tới mức một khi tìm thấy một hình mẫu, sẽ rất khó để chúng ta nhận ra những thứ khác. Tạo ra sự ngẫu nhiên là một cách đánh lừa bộ não để giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm những hình mẫu mới trong các lĩnh vực tương tự. Bằng cách xáo trộn mọi thứ trên bàn, đảo lộn trật tự hoặc tái định hình những vật quen thuộc, bạn sẽ tạo ra đủ không gian cho các ý tưởng và cơ hội mới xuất hiện.

Ngẫu hứng

Ngẫu hứng là ứng biến trong quá trình thực hiện công việc, là cố gắng xoay sở với bất cứ thứ gì sẵn có, là tiến hành mà không có kế hoạch. Khi ngẫu hứng, bạn sáng tạo trong một khoảnh khắc, phản ứng lại với môi trường và cảm xúc bên trong theo trực giác. Bạn thả lỏng. Bằng cách từ bỏ các giả thiết và thành kiến của mình, bạn mở ra một con đường mới cho những ý tưởng, cách thức và kiểu ứng xử mới. Bạn cố tình quên những điều đã biết nhằm kích thích tính tự phát, sự may mắn và bất ngờ.

Chọn lọc

Bạn không thể tự mình làm mọi thứ, sẽ có những lúc bạn cần sàng lọc một số lượng ý tưởng hoặc lựa chọn khổng lồ để chọn ra những bộ ý tưởng hoặc lựa chọn nhỏ và dễ quản lý hơn.

Thử nghiệm một điều mới mẻ

Cách tốt nhất để trau dồi kiến thức và kỹ năng khám phá chính là luôn thành thật. Bạn sẽ không thể khám phá hay phát minh ra bất cứ điều gì trừ khi bạn đã quen với việc mạo hiểm và thường xuyên thử nghiệm những điều mới lạ. Hãy biến việc thử nghiệm ít nhất một điều mới thành nhiệm vụ mỗi lần gamestorming. Điều này sẽ giúp bạn luôn thành thật, buộc bạn phải liên tục phát triển và cải thiện, đồng thời giúp mọi thứ luôn mới mẻ, sống động với bạn. Bạn không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu bạn không thể truyền lửa cho chính mình.

Kỹ năng gamestorming cốt lõi

Trong phần này, các tác giả sẽ đi sâu hơn vào một số mảng kỹ năng thiết yếu và cách thực hiện, đó là:

Câu hỏi: Kỹ năng mồi lửa cốt lõi giúp bạn thắp lên những tia sáng đầu tiên.

Có lẽ không có gì quan trọng hơn việc đặt ra những câu hỏi hay nếu bạn muốn khám phá và tìm hiểu. Câu hỏi là công cụ mồi lửa: chúng làm cháy lên niềm đam mê và năng lượng của con người; chúng toả ra nhiệt lượng và soi sáng những điều vẫn luôn bị che giấu trước đây.

Vật biểu tượng và không gian mang ý nghĩa: Bảng và các dụng cụ chơi tạo nên bộ khung của hầu hết các trò chơi.

Ngôn ngữ trực quan: Khả năng biến những tưởng tượng cũng như ý tưởng thành hiện thực và chia sẻ chúng.

Ngẫu hứng: Khả năng khám phá các trải nghiệm với toàn bộ bản thân, trái tim, cơ thể cũng như trí óc của bạn.

Nếu có thứ gì giống hoạt động gamestorming ở hình thức thuần tuý nhất, thì đó chính là ngẫu hứng. Là một nhóm, người chơi làm việc cùng nhau nhằm tạo ra một thế giới và dùng trực giác cùng toàn bộ cơ thể của họ để khám phá nó.

Ngẫu hứng là một từ có nhiều nghĩa – nó mang những ý nghĩa khác nhau với từng người khác nhau và trong các hoàn cảnh khác nhau.

Khi bạn đối mặt với nhiều điều bất ngờ, ngẫu hứng là trong một khoảnh khắc, bạn hành động mà không cần kế hoạch. Nó có nghĩa là xoay sở với bất cứ thứ gì bạn có trong tay, sử dụng sự khéo léo của mình để phát triển các giải pháp tạm thời cho những vấn đề không mong đợi.

Chúng ta đã xem các trò chơi như những-thế-giới-siêu-nhỏ mà người chơi có thể sáng tạo và khám phá để phát triển hiểu biết sâu hơn về bất kỳ chủ đề nào. Theo quan điểm của mình, gamestorming không chỉ phù hợp với những nhà kinh doanh để giúp phát triển một mô hình kinh doanh nào đó, hay đưa ra các chiến lược cho tương lai mà nó còn có thể được áp dụng đối với nhiều ngành nghề khác nhau. Ví dụ, nếu bạn là giáo viên, bạn vẫn có thể áp dụng gamestorming để giúp học sinh có được những lợi ích như:

  • Hoá giải mâu thuẫn và tăng cường sự tham gia của người chơi bằng các trò chơi theo nhóm.
  • Nâng cao phối hợp và giao tiếp thông qua các kỹ thuật tự duy bằng hình ảnh.
  • Hình thành nhiều ý tưởng tốt hơn – nhanh hơn.
  • Xác định nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề và tìm hướng giải quyết.

Trong cuốn sách này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những trò chơi mẫu để chơi cùng bạn bè và đồng nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp và kỹ thuật được trình bày trong cuốn sách để tự mình sáng tạo nên những trò chơi. Mình tin rằng với nhiều lợi ích mà cuốn sách Game Kích Não đem lại, bạn hoàn toàn có thể áp dụng gamestorming vào công việc và cuộc sống để có thể phát triển những kỹ năng cần thiết và tìm ra hướng giải quyết những vấn đề rắc rối trong cuộc sống thường ngày.

Mua sách Game Kích Não – Game Storming ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “Game Kích Não – Game Storming” khoảng 111.000đ đến 127.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “Game Kích Não – Game Storming Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “Game Kích Não – Game Storming Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “Game Kích Não – Game Storming Fahasa” tại đây

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời