10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Review sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Giới thiệu sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán – Tác giả Glen Arnold

10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Warren Buffett, huyền thoại trong giới đầu tư, biểu tượng của sự khôn ngoan và kiên định trong theo đuổi đầu tư giá trị. Donald Raymond Keough, cố CEO của Tập đoàn nước giải khát nổi tiếng thế giới – Coca- Cola và cũng là người hàng xóm, người bạn lâu năm của Warren Buffett nhận xét về ông như sau: “Ông ấy có những giá trị không bao giờ thay đổi. Câu chuyện của ông ấy không phải về tiền. Đó là về giá trị. Mọi người nên biết về những giá trị của ông ấy.” Đúng vậy, ngoài khối lượng tài sản khổng lồ đưa ông vào top đầu danh sách tỷ phú của Forbes, với một đế chế đầu tư lớn nhất thế giới nắm giữ cổ phần ở hàng loạt công ty tỷ đô, định giá con người Warren Buffett nằm ở những giá trị phi thời gian mà ông để lại cho nhiều thế hệ nhà đầu tư sau này. Đó là lý thuyết đầu tư giá trị ông theo đuổi, triết lý đầu tư ông xây dựng, phương pháp đầu tư ông tuân thủ.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông trở thành đề tài của nhiều nghiên cứu và Warren Buffett là nguồn cảm hứng bất tận của giới học thuật cũng như đầu tư. Nói đến ông không thể không nhớ đến những thương vụ mua bán và sáp nhập đình đám, từ mang lại cho Warren những đồng lợi nhuận đầu tiên đến việc biến tên ông trở thành sự đảm bảo thành công. Phân tích những thương vụ mà Warren Buffett đã thực hiện, những ý tưởng và quyết định đầu tư của huyền thoại này, Glen Arnold tiếp cận ở một khía cạnh khác, đó là tập trung vào câu hỏi tại sao. Tại sao lại là những công ty này, tại sao lại là những cổ phiếu đó và tại sao lại là cách tiếp cận như vậy? Ở cuốn sách đầu tiên cùng đề tài, 22 thương vụ đầu tiên và bài học đắt giá từ những sai lầm, ông phân tích hành trình bắt đầu sự nghiệp đầu tư và kiếm được 100 triệu đô la của Warren. Cuốn sách này, “Warren Buffett – 10 thương vụ thâu tóm bạc tỷ của huyền thoại đầu tư chứng khoán” là sự tiếp nối của hành trình đó.

Đây là quãng thời gian khởi sắc nhất trong sự nghiệp của Warren Buffett. Ông liên tục gặt hái thành công ở cả đầu tư trên thị trường chứng khoán lẫn mua lại các công ty gia đình được quản lý tốt với các thương vụ chuyển nhượng quyền sở hữu để đời. Trong giai đoạn này, giá cổ phiếu Berkshire Hathaway đã tăng gấp 29 lần, từ 89 đến 2.600 đô la, trong khi Buffett đầu tư vào các công ty sau: GEICO, Buffalo Evening News, Nebraska Furniture Mart, Capital Cities / ABC, Disney, Fechheimer Brothers, Scott Fetzer, Solomon Brothers, Coca-Cola, Borsheims, Gillette, Procter & Gamble, và Duracell. Đối với mỗi thương vụ, Glen Arnold – chuyên gia đầu tư và nhà sử học Buffett đào sâu vào những chi tiết chưa từng có để phân tích quá trình đầu tư và câu chuyện của các cá nhân liên quan. Phong cách kể chuyện lôi cuốn và những phân tích sáng suốt của Arnold đưa người đọc đến thời gian và địa điểm của các thương vụ, từ đó thực sự ngưỡng mộ cách Buffett quản lý và vận hành. Cuối mỗi thương vụ là những bài học đúc kết về cách tiếp cận và nghệ thuật đầu tư của Warren Buffett để các nhà đầu tư ở mọi thời điểm đều có thể học hỏi và đưa ra những quyết định sáng suốt.

10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán
10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

1. Thông tin chi tiết

  • Tên sách: 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán
  • Mã hàng 8936066688635
  • Tên Nhà Cung Cấp 1980 Books
  • Tác giả Glen Arnold
  • Người Dịch Khánh Huyền
  • NXB NXB Đại học Kinh Tế Quốc Dân
  • Ngôn Ngữ Tiếng Việt
  • Trọng lượng (gr) 400
  • Kích Thước Bao Bì 23 x 16 cm
  • Số trang 394
  • Hình thức Bìa Mềm

2. Đánh giá Sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Đánh giá Sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán
Đánh giá Sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

1 Sách đẹp! Giao hàng nhanh. Ai muốn thực sự hiểu về đầu tư & chứng khoán hãy đọc sách về WB thay vì mấy cuốn dạy làm giàu (chủ yếu làm giàu cho ông tác giả thì đúng hơn)!

2 Nói đến Buffett hẳn mọi người ai cũng biết là nhà đầu tư và là tỷ phú hàng đầu thế giới. 22 thương vụ đầu tiên sẽ giúp mọi người có cái nhìn rộng hơn & hiểu được một phần trong nguyên tắc đầu tư của ông. Khả năng phân tích thị trường, khả năng dùng người, khả năng giữ người, tầm nhìn trong tương lai đa phần đều nằm trong sự kiểm soát của ông. Một quyển sách đáng đọc, dành cho các bạn đang ấp ủ kế hoạch đầu tư.

3 Sách chất lượng in rất đẹp. Giấy màu rõ nét. Giao hàng siêu nhanh. Rất ưng so với mức giá.

4 Giao hàng nhanh, đóng gói cẩn thận, nội dung oke.

5 Sách mới đẹp, tiki đóng góp bọc sách cẩn thận. giao nhanh, tối qua đặt sáng nay đã có. hi vọng sách giúp ích cho mình.

Review sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Review sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán
Review sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán

Đã có nhiều tác giả viết về Warren Buffett và họ thường tập trung vào việc ông đầu tư cái gì cũng như kiếm được bao nhiêu từ các thương vụ ấy. Nhưng Glen Arnold muốn biết các công ty mà Buffett lựa chọn đầu tư có những đặc điểm gì nổi trội? Có phải khác biệt nằm ở số liệu trên báo cáo tài chính, biến động lợi nhuận, chiến lược định vị thương hiệu hay những phẩm chất quản lý? Tác giả muốn biết chi tiết Buffett đã hoạch định từng bước đi như thế nào để trở thành một tỷ phú với xuất phát điểm gần như “vô sản”?

Chính vì vậy mà cuốn sách Warren Buffett – 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán đã ra đời. Mỗi thương vụ đầu tư của Buffett đòi hỏi một sự điều tra từ đầu và sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Ưu tiên của Glen Arnold là tập trung vào tài liệu phân tích về các công ty mà Buffett đã lựa chọn. Điều đó cũng có nghĩa là ông không dành nhiều thời gian để khai thác cuộc sống cá nhân của Warren Buffett, điều vốn được đề cập ở những cuốn sách khác.

Cuốn Sách Này Bao Gồm Những Gì?

Cuốn sách này miêu tả các thương vụ đã giúp cho Warren Buffett – người đàn ông ở độ tuổi 40 sở hữu 100 triệu đô la, trở thành tỷ phú ở tuổi 59. Quan trọng hơn, cuốn sách tập hợp những bài học về cách tiếp cận đầu tư tốt nhất mà Buffett đã tích lũy được trên con đường sự nghiệp của mình – đó cũng là bài học cho tất cả chúng ta.

Đây là quãng thời gian khởi sắc nhất trong sự nghiệp của Warren Buffett. Ông liên tục gặt hái thành công ở cả đầu tư trên thị trường chứng khoán lẫn mua lại các công ty gia đình được quản lý tốt với các thương vụ nhượng quyền để đời, chẳng hạn như thương vụ mua lại Nebraska Furniture Mart – Hệ thống bán lẻ đồ nội thất và Scott Fetzer – Tập đoàn sản xuất máy hút bụi.

Các doanh nghiệp mà Buffett mua lại không phải là nguồn tiền đầu tư duy nhất của ông; các công ty bảo hiểm đang phát triển nhanh chóng, như National Indemnity và GEICO, nắm giữ dòng tiền nhàn rỗi lớn cần được đầu tư. Buffett đã tận dụng hiệu quả nguồn vốn này. Ông sử dụng phần lớn dòng tiền đó để mua vào khối lượng lớn cổ phiếu của các “ông lớn” chi phối thị trường Mỹ như: Coca-Cola, Gillette và Capital Cities/ABC.

Trong khi lý giải các quyết định đầu tư quan trọng mà Buffett đã thực hiện, cuốn sách cũng không né tránh đề cập đến những sai lầm mà ông mắc phải và những bài học mà ông đã nhận được để từ đó rút ra bài học cho chúng ta. Hiệu ứng cộng hưởng từ những thắng lợi vẻ vang và cả những sai lầm là tổng giá trị tài sản cá nhân của Buffett đạt hơn 1 tỷ đô la vào năm 1989. Đây cũng là nền tảng để Berkshire Hathaway tiếp tục phát triển và vươn lên thành một trong mười công ty lớn nhất thế giới.

Cấu Trúc Của Cuốn Sách Này

Cuốn sách được chia thành mười thương vụ đầu tư, sắp xếp theo trình tự thời gian. Bạn có thể nghiền ngẫm và đọc sâu hơn về những thương vụ bất kỳ thu hút sự chú ý của bạn. Tuy nhiên, bạn nên đọc theo trình tự để hiểu được quá trình Warren Buffett cải thiện bản thân với tư cách một nhà đầu tư.

Thứ tự các thương vụ đầu tư khổng lồ nổi bật của Warren Buffett như sau:

  • GEICO (1976)
  • Buffalo Evening News (1977)
  • Nebraska Furniture Mart (1983)
  • Capital Cities-ABC-Disney (1986)
  • Scott Fetzer (1986)
  • Fechheimer Brothers (1986)
  • Salomon Brothers (1987)
  • Coca-Cola (1988)
  • Borsheims (1989)
  • Gillette-Procter & Gamble-Duracell (1989)

Như đã đề cập ở trên, chúng ta bắt đầu với GEICO

Thương Vụ GEICO

  • Thời gian: 1976 đến nay
  • Giá mua: 45.7 triệu đô la mua lại 51% cổ phần (1976 – 1980), 2.3 tỷ đô la mua tiếp phần còn lại vào năm 1996
  • Khối lượng cổ phiếu mua vào: 1.99 triệu cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi (19.42 triệu đô la) và 1.29 triệu cổ phiếu phổ thông (4.12 triệu đô la)
  • Giá bán: Vẫn nằm trong Berkshire Hathaway
  • Lợi nhuận: Hàng chục tỷ đô la và liên tục tăng lên.

Warren Buffett miêu tả thương vụ mua lại GEICO (Công ty Bảo hiểm Nhân viên Chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ) vào những năm 1970 có lẽ là đầu tư đơn tốt nhất mà ông từng thực hiện. Thương vụ này rõ ràng đã đem lại cho Buffett lợi nhuận khổng lồ: giá trị mua vào ban đầu khoảng 45.7 triệu đô la đã tăng thêm ít nhất 100 lần.

Warren Buffett Quan Tâm Đến GEICO

GEICO xuống dốc trầm trọng vào đầu những năm 1970. Công ty thua lỗ khủng khiếp bởi các nhà điều hành theo đuổi doanh thu mà không dự phòng đủ cho các khoản bồi thường có thể phát sinh trong tương lai. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, tức là ban điều hành chỉ quan tâm đến số lượng hợp đồng mà bỏ qua chiến lược duy trì lợi nhuận dài hạn.

Buffett đã theo dõi cuộc đấu tranh sinh tồn của GEICO từ bên lề. Trước khi quyết định hành động, Buffett phải chắc chắn Byrne (CEO của GEICO) đã có những phẩm chất cần thiết để không chỉ cứu công ty mà còn phát triển nó lớn mạnh hơn nữa. Ông thừa biết mình có thể mất tất cả mọi thứ bỏ vào GEICO, nhưng nếu xoay chuyển được tình thế, đây sẽ là thương vụ đem lại lợi nhuận lớn hơn rất nhiều lần giá trị đầu tư ban đầu. Dưới sự lãnh đạo của Byrne, công ty có khả năng sống sót rất cao và giành lại vị trí xứng đáng là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bảo hiểm xe cơ giới.

Warren Buffett Mua Cổ Phần Của GEICO

Một ngày sau khi Warren Buffett gặp Jack Byrne, Berkshire Hathaway mua hơn 1 triệu đô la cổ phiếu của GEICO và Buffett còn chỉ đạo tiếp tục gom mua hơn nữa. Berkshire Hathaway chi tổng cộng 4.16 triệu đô la để mua 1.294.308 cổ phiếu với giá bình quân là 3.18 đô la cổ phiếu. Thương vụ này chắc hẳn là một cú hích thật sự đối với Byrne, khi có ai đó ủng hộ ông ta và tin tưởng rằng công ty sẽ hồi sinh.

Trong lịch sử lâu năm hình thành và phát triển, đây là lần đầu tiên GEICO báo lỗ từ kinh doanh bảo hiểm. Byrne với nhiệt huyết sục sôi nhấn mạnh rằng trong quý hai năm 1976, tỷ lệ kết hợp đã được cải thiện và giảm nhẹ xuống 113. Nhưng có thể thấy rõ ràng là mảng kinh doanh chủ chốt vẫn đang lỗ. Do đó, đây không phải là lựa chọn hấp dẫn với các công ty bảo hiểm được yêu cầu san sẻ rủi ro cho GEICO và với các nhà đầu tư tiềm năng.

Đầu Tư Của Buffett Vào GEICO Khởi Sắc

Đúng như dự đoán, GEICO thông báo lỗ năm 1976. Tuy nhiên, đến năm 1977, GEICO ghi nhận lợi nhuận hoạt động và công bố lấy lại được khả năng thanh toán. Số lượng hợp đồng bảo hiểm giảm mạnh – thị phần giảm từ 4% xuống dưới 2% – danh mục bảo hiểm chỉ bao gồm những hợp đồng có kết quả thẩm định tích cực.

Byrne quyết tâm đưa công ty quay trở lại điểm khởi đầu là mô hình kinh doanh chi phí thấp. Ông tiết kiệm chi phí đến mức chỉ thuê một thư ký trong nhiều năm. Về khả năng tạo động lực đem lại những thành tích phi thường, Buffett nói Byrne giống như ông chủ trang trại gà, đem thả một quả trứng đà điểu vào chuồng gà và nói rằng: “Này các quý cô, đây là sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đấy.”

Một điều khác mà Byrne vô cùng ấn tượng với Buffett là sự cần thiết phải quản lý GEICO cho mục tiêu dài hạn chứ không chỉ đẩy mạnh doanh thu hay lợi nhuận trong ngắn hạn. Buffett khích lệ Byrne hãy quản lý công ty như thể đây là công ty duy nhất gia đình ông có cổ phần và không thể bán lại trong 100 năm. Mặc dù không hề can thiệp, nhưng Buffett vẫn cực kỳ phấn khích khi đọc báo cáo hằng tuần về các chỉ số quan trọng. GEICO thường gửi số liệu vào thứ ba hằng tuần về những vấn đề như tỷ lệ các cuộc gọi yêu cầu thông tin của khách hàng chuyển thành hợp đồng bảo hiểm.

Buffett thực sự thích thú trước những bước tiến mà ông nhìn thấy tại GEICO. Vì vậy vào năm 1979 ông rót thêm 4.76 triệu đô la mua thêm cổ phần của công ty cộng với giá trị ban đầu mà BH đang sở hữu là 23.53 triệu đô la, khi đó cổ phiếu ưu đãi đã được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông. Trong năm tiếp theo, BH mua thêm 18.85 triệu đô la nâng tổng số vốn đầu tư vào GEICO lên 47.14 triệu đô la (với 7.2 triệu cổ phiếu). Giá mua bình quân trong bốn năm là 6.55 đô la. Sau đó, BH nắm giữ 33% cổ phần của GEICO.

Từ cuối năm 1976 đến đầu năm 1996, GEICO tăng trưởng với tốc độ phi thường. Trong vòng một năm, từ mức 3.13 đô la, giá cổ phiếu GEICO đã tăng lên 8.13 đô la. Nhưng đây mới chỉ là tác động ban đầu cho danh tiếng của Berkshire Hathaway và Buffett. Năm 1980, GEICO đạt doanh thu khổng lồ và phần lợi nhuận được chia tương ứng với khoảng 30% cổ phần mà BH nắm giữ lên tới 20 triệu đô la, tức là lợi nhuận từ GEICO đã gần bằng một nửa số tiền mà BH đã trả để mua cổ phần.

Kết quả kinh doanh của năm sau đó thậm chí còn tốt hơn nữa. Năm 1981, giá cổ phiếu GEICO tăng gấp đôi, chiếm hơn một nửa phần tăng lên của tài sản ròng của BH trong năm đó (tổng cộng là 124 triệu đô la, tăng khoảng 31%). Đến khi đó, giá cổ phiếu là 27.75 đô la – tăng gấp chín lần chỉ trong năm năm và giá trị cổ phần của BH tăng lên 200 triệu đô la.

GEICO Trong Kế Hoạch Hoạt Động Tổng Thể Tại Berkshire

Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm của GEICO hằng năm và lợi nhuận từ danh mục đầu tư của công ty cho phép Berkshire phát triển bằng cách chuyển dòng tiền mặt đó thành các khoản đầu tư ở các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn cũng như giữ cổ phần thiểu số quan trọng ở các công ty tại Mỹ và nơi khác.

Tuy nhiên, GEICO không phải là công ty bảo hiểm duy nhất trong mạng lưới sở hữu của Berkshire. Vào những năm 90, National Indemnity đã phát triển mảng tái bảo hiểm và bảo hiểm thảm họa dưới sự dẫn dắt của Ajit Jain. Mảng này giúp bổ sung dòng tiền tự do lớn vào dòng tiền bảo hiểm cá nhân.

Theo thời gian, BH tiếp tục mua lại các công ty bảo hiểm khác. Tiêu biểu nhất là General Reinsurance (Gen Re), được mua lại năm 1998 với giá 22 tỷ đô la. Công ty này đóng góp 14.9 tỷ đô la dòng tiền tự do, tăng gấp ba lần tổng dòng tiền tự do của Berkshire.

Buffett và Charlie Munger coi những thành công của Berkshire Hathaway chủ yếu nhờ đầu tư hiệu quả dòng tiền tự do chi phí thấp hoặc không mất phí này, cũng như khoản tiền dự phòng cho thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.

Không chỉ đạt giá trị khổng lồ 170 tỷ đô la, nguồn tiền trên còn không mất phí huy động. Mặc dù vẫn được hạch toán là nợ nhưng không giống các nguồn vốn khác, dòng tiền này không chịu lãi suất, không có các điều khoản hợp đồng hay thời gian đáo hạn.

Trong báo cáo thường niên của Berkshire năm 2017, Buffett viết: “Trên thực tế, dòng tiền tự do đem lại cho chúng ta lợi ích của nợ – tức là khả năng mang lại nhiều tài sản hơn – nhưng lại không buộc chúng ta phải xử lý những nhược điểm của nợ.”

Capital Cities – ABC – Disney

Thời gian: 1986 – 2000

Giá mua: 517.5 triệu đô la

Khối lượng mua vào: 18% cổ phần sau sáp nhập của Capital Cities và ABC. Sau đó chuyển thành 3.5% Disney

Giá bán: Hơn 3.8 tỷ đô la

Lợi nhuận: Hơn 600%

Berkshire Hathaway năm 1986:

Giá cổ phiếu: 2.440 – 3.710 đô la

Giá trị sổ sách: 2.073 triệu đô la

Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu: 1.808 đô la

Thương vụ đầu tư này hình thành từ một mối quan hệ ban đầu là tình bạn và sự tôn trọng sâu sắc, tiếp đến là sự xác nhận chắc chắn về trí tuệ kinh doanh – được chứng minh bằng con số lợi nhuận và mức hoàn vốn cao khủng khiếp đạt được tại Capital Cities. Khi đó, Buffett đã nhiều năm thất vọng vì không thể đầu tư vào đế chế kinh doanh tài năng và chất lượng này.

Sau 15 năm, cuối cùng Buffett cũng tìm được cách để có những lợi ích tài chính khi là một đối tác kinh doanh. Ông làm vậy bằng cách cam kết đầu tư số vốn lớn nhất mà Berkshire Hathaway từng đổ vào một công ty. Berkshire đã vượt xa nền tảng 22 triệu đô la ban đầu khi Buffett nắm quyền kiểm soát chỉ hai thập kỷ trước. Và đến năm 1986, Berkshire hoàn toàn có thể phân bổ 517.5 triệu đô la vốn chỉ cho một khoản đầu tư.

Berkshire – Capital Cities là thương vụ đầu tiên tác giả đề cập trong phần này và thương vụ thứ hai liên quan khá nhiều đến vụ mua bán đầu tiên. Cụ thể là Berkshire mua 18% số lượng cổ phiếu mới phát hành của Capital Cities vào năm 1986, chính sự đầu tư này đã tạo dòng tiền giúp bổ sung vốn cần thiết để hoàn thành thương vụ tiếp theo – lớn thứ hai lịch sử nước Mỹ: mua lại ABC với giá 3.5 tỷ đô la. Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, Buffett đã mua lại một đài truyền hình lớn và mang về một đài truyền hình khác dưới cùng hệ thống quản lý.

Tiếp đó là thương vụ thứ ba: Disney mua toàn bộ các cổ phiếu ở Capital Cities/ABC năm 1996, cho phép BH (Berkshire Hathaway) thoái vốn với 1.3 tỷ đô la để đầu tư ở nơi khác và 1.2 tỷ đô la giá trị cổ phiếu Disney. Bên cạnh đó, BH còn có một khoản lợi nhuận khác từ việc bán cổ phiếu Capital Cities trước đó.

Thương Vụ Diễn Ra

Những năm 1980 là thời kỳ của các vụ thôn tính doanh nghiệp với sự xuất hiện tràn lan của trái phiếu lãi suất cao và được thúc đẩy bởi các ngân hàng đầu tư. Họ mua lại các công ty khác, chơi trò chơi tài chính và sau đó bán chúng đi, dẫn đến sự gián đoạn lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hướng đến những người quản lý trung thành.

ABC nằm trong tầm ngắm của những đối tượng này khiến cho Leonard Goldenson – người đã xây dựng công ty thành đế chế truyền hình ngưỡng mộ nhất, đang cảm thấy lo lắng về tương lai của nó. Ông đã 80 tuổi và nghĩ rằng những kẻ trục lợi sẽ phá tan tất cả những gì ông tạo ra. Ông tìm kiếm một người kế nhiệm trong công ty, nhưng chẳng thể tìm được một ai sẵn sàng đảm nhiệm vai trò dẫn dắt doanh nghiệp. Và câu trả lời cho người ông đang tìm kiếm đó chính là Warren Buffett.

Người Ảnh Hưởng

Berkshire bấy giờ đang nắm giữ hơn 46 triệu đô la cổ phiếu của ABC và Buffett tỏ ra hứng thú với cả hai công ty. Ông ngay lập tức nhận thấy sự hợp lý của thỏa thuận này với nguồn sức mạnh hợp lực tiềm năng và giá trị của khả năng cắt giảm chi phí mà Murphy và Burke sở hữu. Ông cũng hiểu được rằng để người quản lý cảm thấy an toàn và tiếp tục điều hành doanh nghiệp nhằm tạo ra sự giàu có của các cổ đông trong dài hạn, họ sẽ cần một cổ đông lớn – người sẽ từ chối các lời mời chuyển nhượng bất kể các công ty tài chính Phố Wall đưa ra mức lợi nhuận ngắn hạn hấp dẫn ra sao. Murphy hồi tưởng:

Ngày hôm sau, Warren đến và chúng tôi đã thảo luận về điều này. Tôi cho Warren biết tôi thực sự muốn đạt được một thỏa thuận với anh ấy, anh ấy nghĩ về nó và nói, “Ok, tôi cho rằng đây là một ý tưởng hay. Tôi muốn làm như vậy…” Sau đó, Buffett nói thêm, “Tôi sẽ đầu tư 500 triệu đô la…” Giá trị thỏa thuận (với ABC) là 3.5 tỷ đô la và Warren đề nghị 500 triệu đô la. Tôi ngờ rằng Warren cho tôi đang vội vàng. ABC lớn hơn rất nhiều so với Capital Cities nhưng tôi nói với Warren là Capital Cities tạo ra dòng tiền khổng lồ và tỷ suất lợi nhuận cũng rất lớn, vì vậy tôi đã thuyết phục được anh ấy.

Sau khi có thông báo về sáp nhập, phản ứng thông thường của thị trường là gia cổ phiếu của công ty được sáp nhập sẽ tăng lên và giá cổ phiếu của công ty tiếp quản giảm. Trong trường hợp này, cả hai cổ phiếu đều tăng khi thông tin sáp nhập công cố ra thị trường. Giá cổ phiếu của ABC tăng vọt 42% lên 106 đô la trong vòng một tuần và Capital Cities tăng 22% lên 215 đô la. Một bài báo trên tạp chí Fortune giải thích:

Sự chấp nhận của thị trường thể hiện niềm tôn kính với ban điều hành của Capital Cities, là những người chèo lái công ty mới sau sáp nhập.

Khi mua lại Capital Cities, Buffett muốn trấn an Murphy và Burke rằng ông ấy sẽ không bán tháo và chạy mất. Ông nói mục đích của việc trao quyền biểu quyết và quyết định khi nào sẽ bán phần cổ phiếu của Berkshire là để tạo động lực cho họ cống hiến hết mình vì lợi ích lâu dài của các cổ đông. Buffett đưa ra những giới hạn:

Những nhà quản lý hạng nhất được chúng tôi hỗ trợ có thể tập trung toàn bộ nỗ lực vào điều hành doanh nghiệp và tối đa hóa giá trị dài hạn cho chủ sở hữu. Chắc chắn điều này tốt hơn nhiều so với việc khiến họ phải phân tâm về chính sách đãi ngộ và chỉ coi công ty là một điểm dừng chân tạm thời… chúng tôi không muốn các nhà quản lý mà chúng tôi yêu mến và ngưỡng mộ hay những người đã đón nhận cam kết tài chính lớn từ chúng tôi phải băn khoăn liệu có bất ngờ nào xảy ra do quyền sở hữu lớn của chúng tôi hay không.

Sau khi sáp nhập, Buffett làm nhiều điều hơn thế. Ông tuyên bố Capital Cities là một trong ba cổ phần vĩnh viễn của các công ty con bảo hiểm của Berkshire. Ông nói:

Ngay cả khi giá cổ phiếu cao ngất ngưởng thì chúng tôi sẽ không bán ra cũng như chúng tôi sẽ không bán See’s Candies hoặc Buffalo Evening News ngay cả khi ai đó đề xuất một mức giá vượt xa những gì chúng tôi tin là giá trị thực của doanh nghiệp.

Trong thư gửi cổ đông năm 1987, Buffett thừa nhận quyết tâm giữ lại Capital Cities của ông và Munger có vẻ là ý tưởng điên rồ với một số người ở Phố Wall. Ông khẳng định hai người họ đã làm theo lời khuyên của David Ogilvy: “Hãy điên khi bạn còn trẻ. Làm như vậy, mọi người sẽ không cho là bạn lẩm cẩm khi bạn già đi.”

Thỏa thuận giữa Disney và Capital Cities có ý nghĩa lớn đến mức tôi chắc chắn nó sẽ không thể được thực hiện nếu không có cuộc gặp mặt ở Sun Valley. Nhưng khi tôi gặp Michael ngày hôm đó… anh ấy đang đi về phía máy bay của mình, vậy nên không có cuộc gặp gỡ tình cờ ấy, thỏa thuận chắc chắn sẽ không thể xảy ra vào khoảng thời gian nó đã xảy ra. Tôi tin rằng cả Disney và Capital Cities sẽ được lợi từ cuộc gặp tình cờ của tất cả chúng ta.

Điều kiện thỏa thuận cụ thể như sau, mỗi cổ phiếu Capital Cities/ABC sẽ được đổi thành một cổ phiếu của Disney cộng với 65 đô la tiền mặt. Các cổ đông được tự do yêu cầu ưu tiên hoán đổi lấy cổ phiếu Disney hoặc nhận tiền mặt nếu muốn.

Rất nhiều cổ đông Capital Cities/ABC muốn có cổ phiếu ở Disney, đến nỗi họ phải thỏa hiệp và chấp nhận cả tiền mặt lẫn cổ phiếu, bởi Michael Eisner khăng khăng đòi phải thực hiện thương vụ với một nửa tiền mặt và một nửa cổ phiếu. Do vậy cuối cùng Berkshire nhận về 1.2 tỷ đô la tiền mặt và 1.3 tỷ đô la cổ phiếu ở Disney – không quá tệ cho một thương vụ đầu tư với giá trị đầu tư ban đầu chỉ là 345 triệu đô la vào mười năm trước.

Ban đầu Buffett rất hào hứng với Disney. Ông ấy đặc biệt say mê “chú chuột”, một nhân vật hoạt hình khác với các ngôi sao điện ảnh, nhân vật hoạt hình không có đơn vị đại diện này không thể yêu cầu một mức lợi nhuận lớn được chia từ bộ phim – bởi Disney sở hữu 100%.

Tuy nhiên khi bong bóng thị trường bùng nổ ở những năm 1998 – 2000, ông đã bán ra cổ phiếu Disney để tận dụng sức mạnh thị trường thu về thêm khoảng 2 tỷ đô la trước khi khấu trừ thuế. Ở thời điểm đó bằng chứng về ảnh hưởng của cạnh tranh giữa Internet, truyền hình vệ tinh và truyền hình cáp ngày càng rõ ràng. Và cổ phiếu Disney đang giao dịch trên thị trường với chỉ số giá trên lợi nhuận là hơn 40 lần.

Tóm lại, Berkshire Hathaway đã trả 517.5 triệu đô la mua vào cổ phiếu Capital Cities/ABC. Năm 1993, lợi nhuận trước thuế từ bán ⅓ số cổ phiếu đó là 630 triệu đô la. Năm 1996, BH nhận về 1.2 tỷ đô la (trước thuế) cộng với số cổ phiếu của Disney và từ năm 1998 đến cuối năm 2000, ghi nhận khoảng 2 tỷ đô la từ bán cổ phiếu Disney.

Khi đó Tom Murphy dù đã ở tuổi 70 nhưng vẫn tiếp tục ở lại Disney thêm một thời gian nữa. Năm 2003, ở tuổi 78 ông gia nhập ban giám đốc của Berkshire Hathaway. Và ông ấy vẫn ở đó khi đã 90 tuổi, với vai trò cố vấn cho Buffett và Munger.

Coca-Cola

  • Thời gian: 1988 đến nay
  • Giá mua: 1.299 triệu đô la (1988 – 1994)
  • Tỷ lệ sở hữu: 7.8% vốn cổ phần (tăng lên 9.4% do công ty mua lại cổ phiếu quỹ)
  • Giá bán: Vẫn là một phần của Berkshire Hathaway ngày nay
  • Lợi nhuận: Gấp 20 lần

BH năm 1988:

  • Giá cổ phiếu: 3.025 – 4.900 đô la
  • Giá trị sổ sách: 3.421 triệu đô la
  • Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phần: 2.975 đô la

Warren Buffett đã ngưỡng mộ công ty Coca-Cola kể từ khi sáu tuổi. Ông mua các lốc gồm sáu chai Coca-Cola với giá 25 xu và sau đó bán lại từng chai với giá 5 xu ở khu vực xung quanh Omaha và cho khách du lịch ở hồ Okoboji, Iowa. Tuy vậy, trong 52 năm sau đó ông đã chọn không mua một cổ phần nào trong công ty này mặc dù ông hoàn toàn nhận thức được về sức mạnh thương hiệu và sức tăng trưởng mạnh mẽ của nhãn hàng trong thập kỷ qua.

Tình hình thay đổi vào những năm 1980, Buffett và Munger nghĩ rằng giá trị nội tại đang tăng mạnh mẽ trong khi giá cổ phiếu phản ứng với tốc độ đủ chậm để cho phép biên độ an toàn tăng lên. Thay đổi lớn này đến từ hai nhân vật chủ chốt điều hành Coca-Cola, Don Keough và Roberto Goizueta. Họ đã chứng minh bằng số liệu trên các báo cáo tài chính và thông qua chiến lược định vị thương hiệu rằng công ty đang xây dựng và nuôi dưỡng một mô hình kinh doanh rất mạnh; đồng thời đào sâu và mở rộng được hàng rào chắn bảo vệ mô hình kinh doanh đó. Trên thực tế, lợi thế cạnh tranh này mạnh đến mức Buffett phân loại Coca-Cola là công ty rất hiếm thấy, một loại đầu tư “tốt nhất để sở hữu”.

Tốt Nhất Để Sở Hữu

Để có được tư duy đúng đắn nhằm nhận biết một công ty “tốt nhất để sở hữu”, hãy tưởng tượng rằng bạn sắp bắt đầu sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa trong 10 năm và bạn không thể thay đổi các thành phần trong danh mục đầu tư, bạn sẽ tìm kiếm thêm điều gì? Câu trả lời là: sự chắc chắn. Công ty bạn chọn sẽ cần phải hoạt động trong một ngành nghề đơn giản và dễ hiểu, đang trên con đường tăng trưởng ổn định và đó sẽ là công ty kiểm soát thị trường; bên cạnh đó, ban lãnh đạo có năng lực và sẽ trung thành với công ty trong ít nhất một thập kỷ.

Buffett tin rằng Coca-Cola và Gillette có thể được coi là công ty “tốt nhất để sở hữu”. Các đơn vị dự báo có thể đưa ra những dự đoán khác nhau về kết quả hoạt động của công ty trong mười năm, nhưng không một đơn vị phân tích nào có thể nghi ngờ khả năng Coke và Gillette sẽ thống trị các thị trường hoạt động của họ trên toàn thế giới trong suốt vòng đời đầu tư. Cả hai công ty tiếp tục tăng thêm đáng kể thị phần vốn đã rất lớn của họ trong mười năm qua. Và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy họ sẽ lặp lại điều này trong thập kỷ tiếp theo.

Rõ ràng là nhiều công ty trong ngành kinh doanh công nghệ cao hoặc ngành công nghiệp trong giai đoạn phôi thai sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với những công ty “tốt nhất để sở hữu” này. Nhưng tôi thà chắc chắn về một kết quả tốt hơn là hy vọng về một kết quả tuyệt vời.

Coca-Cola Có Phù Hợp Với Tiêu Chí Đầu Tư Giá Trị?

Buffett và Munger nhận thấy rằng sức mạnh định giá của Coca-Cola lớn đến mức lợi nhuận chủ sở hữu sẽ tăng lên khủng khiếp nếu công ty mở rộng sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, hệ thống phân phối ở Mỹ và các nơi khác vẫn sẽ được duy trì. Và ít nhất Coca-Cola vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn sử dụng là 20 – 30% khi sản lượng tăng gấp đôi, gấp ba hoặc bốn lần.

Berkshire Hathaway đã gom mua được 1.3 tỷ đô la cổ phiếu Coca-Cola sau khi hoàn thành đợt mua vào năm 1994. Sau khi đã tích lũy được hàng triệu cổ phiếu và nhận về 88 triệu đô la vào năm 1995, thu nhập cổ tức từ Coca-Cola ngày càng tăng và không hề bị gián đoạn trong một khoảng thời gian dài. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trong giai đoạn 1995 – 2018 là 8.9%. Năm 2018, cổ tức chi trả lên tới 624 triệu đô la.

Giá trị chiết khấu của dòng tiền mặt khởi điểm là 88 triệu đô la và tốc độ tăng trưởng trong các năm tương lai ổn định ở mức 8.9% với 2.8 tỷ đô la là một khoản đầu tư giá trị có đủ biên độ an toàn.

Dĩ nhiên Buffett và Munger không có một quả cầu pha lê để dự đoán tương lai với độ chính xác cực cao như vậy, tuy nhiên họ có thể đưa ra các ước tính và dự báo kết quả có thể đạt được. Bên cạnh đó, nhờ chất lượng của đội ngũ quản lý và lợi thế cạnh tranh của mô hình kinh doanh, họ có thể dễ dàng dự đoán về kết quả xảy ra.

Tại Sao Buffett Không Bán Với Mức Giá Cao Trên Thị Trường?

Thứ nhất, Buffett nói rằng ông ta không thể chơi trò đầu tư vào rồi ra để khai thác các động thái thị trường ngắn hoặc trung hạn.

Thứ hai, ông đã cam kết với Coca-Cola rằng đây là một trong số ít cổ phần vĩnh viễn của Berkshire Hathaway; và nếu lời nói của ông ấy có ý nghĩa nào đó với hàng trăm giám đốc điều hành gọi mình là ông chủ thì ông phải giữ lời.

Thứ ba, Coca-Cola tạo dòng tiền lớn và ngày càng tăng lên cho Berkshire dưới dạng cổ tức để Buffett đầu tư vào nơi khác. Cổ tức cho Berkshire là 120 triệu đô la vào năm 1998 nhưng đã tăng gấp 4 lần lên 488 triệu đô la vào năm 2014. Do đó, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn cho kết quả tốt ngay cả khi giá cổ phiếu giảm trên thị trường.

Và thứ tư, có những lý do chính đáng để kỳ vọng rằng những thế mạnh của mô hình kinh doanh tại Coca-Cola sẽ được công nhận một lần nữa. Năm 2018, Coca-Cola đạt 6.45 tỷ đô la lợi nhuận sau thuế với 624 triệu đô la cổ tức cho Berkshire.

Ngày nay, Buffett thích quan sát mọi người uống Coca hoặc bất kỳ nhãn hiệu nào trong số 500 nhãn hiệu khác được bán bởi Coca-Cola. Bởi ông ấy có thể đắm mình trong ánh sáng ấm áp khi chứng kiến 1.9 tỷ phần Coca được tiêu thụ vào ngày hôm đó. Với 9.4% cổ phần sở hữu, Berkshire được hưởng lợi từ 179 triệu đồ uống bán ra mỗi ngày. Bên cạnh đó vẫn còn dư địa lớn cho sự tăng trưởng ở thị trường quốc tế, vì mức tiêu thụ bình quân đầu người ở hầu hết các quốc gia khác vẫn thấp hơn ở Mỹ. Cổ đông của Berkshire Hathaway có thể mong đợi cổ tức từ Coca-Cola tiếp tục tăng lên – không lâu nữa có thể vượt ngưỡng 1 tỷ đô la một năm, dần hoàn lại toàn bộ số tiền mà Berkshire phải trả để mua cổ phiếu trước đó.

Lời Kết

Với tư duy sắc bén và cách kể chuyện chân thực, tác giả Glen Arnold đi sâu tìm hiểu cơ sở lựa chọn và tiêu chí đánh giá của Buffett qua 10 thương vụ có giá trị khổng lồ đã đưa bậc thầy đầu tư này vào danh sách tỷ phú. Ba trong mười thương vụ tiêu biểu mình đã nêu ở trên giúp bạn có một cái nhìn tổng quát và đi sâu hơn vào mỗi thương vụ đầu tư. Những bài học đúc kết từ Warren Buffett sẽ giúp ích đắc lực cho các nhà đầu tư để đưa quyết định sáng suốt trong mọi thời điểm.

Mua sách 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán ở đâu?

Giá trên thị trường cuốn “10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán” khoảng 130.000đ đến 135.000đ. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo sách trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Newshop, Fahasa, Tiki…

1 Giá khuyến mãi ưu tiên số 1 “10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán Tiki” tại đây

2 Giá khuyến mãi ưu tiên số 2 “10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán Shopee” tại đây

3 Giá khuyến mãi ưu tiên số 3 “10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán Fahasa” tại đây

Xem thêm

Từ khóa tìm kiếm: Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf, Download free

Trả lời